Cấu tạo đàn piano cơ bạn nên biết

di chuyển đàn piano

Đàn piano cơ được chia thành nhiều loại khác nhau nhưng nhìn chung cấu tạo đàn piano bao gồm những bộ phận dưới đây.

Khung đàn – Frame

Khung đàn là phần sườn được làm bằng gang, đồng hoặc sắt. Bạn có thể mở nắp thùng đàn sẽ thấy ở phần rìa là một tấm khóa lên dây, bao gồm nhiều chốt lên dây. Khi sử dụng đàn piano cơ được 1 thời gian thì âm thanh tiếng đàn sẽ nhão và cao độ không còn chính xác như lúc đầu. Đây là thời điểm bạn cần những kĩ thuật viên lên dây, bạn nên 2 năm lên dây đàn piano  cơ 1 lần để đảm bảo âm thanh cho cây đàn.

Thùng đàn piano cơ thường được làm từ những lõi cứng được che phủ bởi những lớp ghép của gỗ nội thất tốt, được sơn tỉ mỉ nhiều lớp, nhờ đó mà tạo ra độ bóng sang trọng và thời gian sử dụng lâu dài.

Bảng cộng hưởng-Soundboard

Bảng cộng hưởng là thành phần quan trọng của cấu tạo đàn piano  cơ ảnh hưởng đến âm thanh của đàn, thường được làm bằng gỗ vân sam với độ mỏng và cứng có tác dụng khuếch đại những dao động của dây đàn.

Dây đàn – String

Bạn biết đấy đàn piano bao gồm tất cả 88 phím. Tùy theo cao độ của âm thanh phím, dây đàn sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Chất liệu của dây rất quan trọng và được làm từ dây thép.  Dây đàn piano cơ được làm từ thép cao cấp rút thành những kích thước chính xác, còn dây bass thì được cuốn bằng đồng có tác dụng tạo thêm độ lớn cho âm thanh. Tấm giữ được làm từ gang và được bắt vít vào khung, kéo giữ được gần 20 tấn lực tạo bởi dây đàn., Dây đàn được cuốn xuyên qua phía trên của tấm giữ và xung quanh những trục lên dây được đặt trong pinblock. Còn pinblock thì được tạo từ những lớp gỗ cứng để giữ chặt trục lên dây đồng thời giúp cho việc lên dây được ổn định hơn.

Bộ cơ – Action

Đây là bộ phận tác động trực tiếp lên dây là đầu búa, tạo ra âm thanh nhỏ hay lơn, trầm hay cao khác nhau tùy theo tác động của người chơi. Các phần của bộ cơ liên kết với nhau từ đó tác động lên dây đàn để tạo ra âm thanh

Búa đàn piano – hammers

Bộ cơ chế đánh vào dây đàn để tạo ra những dao động và tạo ra tiếng, được làm từ các tấm nỉ đúc xung quanh chiếc búa gỗ dưới áp lực rất lớn. Chiếc búa đàn nặng 6kg là trọng lượng của lớp vải nỉ để làm búa gõ, chứ ko phải là trọng lượng thực tế của nó.

Bộ phận giảm âm – damper

Là  những miếng gỗ nhỏ được phủ bằng lớp vải nỉ, dùng để kết thúc những dao động của dây đàn.

Bàn đạp – Pedal

Bàn đạp giúp cho cho bài biểu diễn của bạn tinh tế hơn so với việc khi không sử dụng pedal. Thông thường đàn sẽ có 3 pedal bao gồm:

  • Pedal bên phải: giúp cho tiếng đàn của bạn ngân vang dài dù đã buông tay khỏi phím.
  • Pedal trái: Ngắt tiếng tạo nhấn nhá, khi bạn dậm và đánh thì sẽ thấy tiếng giữa các nốt sẽ ngắt nhau hoàn toàn.
  • Pedal giữa: Khi sử dụng sẽ giảm và làm nhỏ tiếng khi đánh.

Hộp đàn – Case

Có nhiều kích thước, hình dáng khác nhau của hộp đàn. Case được sơn tỉ mỉ nhiều lớp, tạo ra độ bóng sang trọng và thời gian sử dụng lâu dài. Tùy thuộc vào loại đàn thì hộp đàn cũng sẽ thay đổi để phù hợp với không gian và mục đích sử dụng của cây đàn.

Với những chia sẻ cấu tạo đàn piano cơ trên đây, hi vọng bạn sẽ có những thông tin hữu ích về cây đàn piano của mình để có thể bảo quản cũng như giữ gìn cây đàn piano thật tốt.