Lưu ý khi lên dây đàn piano

Dây đàn

Cũng như các nhạc cụ sử dụng dây đàn khác, piano cũng cần phải lên dây theo định kì để đảm bảo chất lượng âm thanh và độ bền của đàn.

Song người yêu nhạc thường thiếu những thông tin cần thiết và chính xác về việc lên dây đàn piano định kì. Thấu hiểu vấn đề này và nhằm tri ân những người yêu nhạc thường xuyên theo dõi các tin tức về piano của Việt Thương, bài viết kì này Việt Thương sẽ dành thời gian chia sẻ về những lưu ý khi lên dây đàn piano. Thông tin rất hữu ích nên bạn đọc hãy dành vài phút để tìm hiểu nhé.

Tần suất điều chỉnh dây đàn là bao nhiêu/năm?

Khi mua đàn piano có lẽ những thông tin về lịch điều chỉnh dây đàn cũng được cửa hàng cung cấp nhạc cụ chia sẻ cho người sử dụng, có thể là điều chỉnh dây đàn 4 lần/năm hoặc 2 lần/năm. Song đây là những con số chỉ mang tính chất tương đối, tức là lịch lên dây này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng cây đàn cũng như những yếu tố tác động từ bên ngoài.

Với những cây đàn piano mới mua thì bạn năm đầu tiên sử dụng bạn nên lên dây piano 4 lần/năm, các năm sử dụng sau đó có thể lên dây ít nhất 2 lần/năm, bởi năm đầu tiên sử dụng, các bộ phận của đàn có nhiều thay đổi để thích ứng với các điều kiện của môi trường. Để đảm bảo chất lượng âm thanh và độ bền cho cây đàn piano, người sử dụng nên dựa trên những điều kiện tác động để có một lịch trình lên dây đàn phù hợp nhất.

dây đàn
Nên lên dây đàn piano theo định kỳ

Điều chỉnh dây đàn theo các yếu tố tác động

Thời tiết và thời gian sử dụng là 2 yếu tố tác động khá nhiều đến cấu trúc và độ căng của dây đàn piano. Mỗi yếu tố sẽ có một mức độ ảnh hưởng khác nhau và cũng vì thế mà lịch điều chỉnh dây đàn cũng sẽ khác nhau.

Thời tiết: Những thay đổi về thời tiết, nhất là nhiệt độ và độ ẩm ẩn chứa khá nhiều mối nguy hiểm cho cây đàn piano, tuổi thọ của đàn có thể bị giảm sút cũng chính vì lý do này. Bởi hầu hết các bộ phận của đàn piano đều được làm bằng chất liệu gỗ, trong khi chất liệu này lại rất dễ bị kích ứng với sự thay đổi của nhiệt độ và độ ẩm. Nếu như kiểm soát được nhiệt độ và độ ẩm của khi sử dụng, bảo quản đàn piano thì bạn chỉ cần lên dây đàn 2 lần/năm là được; nếu không kiểm soát được thì số lần lên dây của bạn sẽ phải nhiều hơn 2 lần.

Thời gian sử dụng: Thời gian và mức độ sử dụng đàn piano của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến lịch trình lên dây đàn, nếu sử dụng đàn nhiều giờ và thường xuyên thì số lần lên dây đàn piano của bạn sẽ nhiều hơn so với những người thỉnh thoảng mới sử dụng. Cụ thể với những người chơi piano từ  4 giờ trở lên mỗi ngày thì nên lên dây đàn 4 tháng/lần, nếu ít hơn thì bạn lên dây khoảng 6 tháng/lần. Song bạn cũng nên dựa vào đặc điểm của từng cây đàn và cách sử dụng của bản thân để có một lịch điều chỉnh phù hợp nhất.

 

Điều chỉnh dây khi di chuyển đàn

Cây đàn piano rất nhạy cảm với các tác động từ bên ngoài, trong đó quá trình di chuyển cũng được xem là một tác động làm ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của các bộ phận đàn piano. Cho dù bạn di chuyển đàn có cẩn thận đến thế nào đi chăng nữa thì vẫn sẽ có những tác động. Vì vậy, để không làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của đàn piano, bạn nên điều chỉnh dây đàn ngay khi thực hiện xong quá trình di chuyển đàn. Đây là điều mà bạn cần phải chú ý, bởi nhiều người yêu nhạc thường bỏ qua điều này.

Những lưu ý được Việt Thương chia sẻ ở trên nhằm giúp người yêu nhạc có một lịch trình lên dây đàn tốt nhất, hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu đến đàn, đồng thời giúp đàn có độ bền cao và chất lượng âm thanh đáp ứng được các yêu cầu trong suốt quá trình sử dụng. Hãy luôn là một người sử dụng đàn piano thông minh và khéo léo nhé.

dây đàn
Điều chỉnh lại dây đàn piano sau khi di chuyển